Khái niệm vật liệu cách nhiệt và những điều cần biết

Với những ngày thời tiết nắng nóng oi bức, chúng ta thường nghĩ đến một phương án tiết kiệm là lắp thêm tấm cách nhiệt. Tuy nhiên, các bạn đã biết rõ về những loại vật liệu cách nhiệt thông dụng hay chưa? Dưới đây, Tôn Thép Nguyễn Thành xin chia sẻ đến bạn những thông tin về các loại vật liệu cách nhiệt và cùng bạn tìm ra loại vật liệu cách nhiệt thích hợp cho ngôi nhà của mình.

 

Khái niệm và phân loại vật liệu cách nhiệt

Khái niệm và phân loại vật liệu cách nhiệt

 

I. Khái niệm vật liệu cách nhiệt là gì?

Vật liệu cách nhiệt là những vật liệu được làm từ chất vô cơ hay hữu cơ có hệ số dẫn nhiệt không lớn hơn 0,157 W/m.0C và có tác dụng cách nhiệt cho các kết cấu xây dựng, nhà cửa, thiết bị công nghiệp, máy lạnh công nghiệp hay các loại đường ống dẫn,... Trong xây dựng, vật liệu cách nhiệt cho phép nâng cao mức độ cơ giới hóa, đồng thời giảm chi phí công trình do giảm nhẹ được trọng lượng kết cấu.

 

II. Các loại vật liệu cách nhiệt

Vật liệu cách nhiệt được phân loại theo nhiếu yếu tố như:

- Cấu tạo:

+ Sợi rỗng (Bông Thủy Tinh, Bông Khoáng,...)

+ Hạt rỗng (peclit, vecmiculit, vật liệu vôi cát,...)

+ Ống tổ ong (bê tông tổ ong, thủy tinh bọt, chất dẻo xốp,...)

- Hình dáng:

+ Khối (tấm, block, ống trụ, bán trụ, hình dẻ quạt,...)

+ Cuộn (nỉ, băng, đệm,...)

+ Dây và loại dời

- Nguyên liệu:

+ Vô cơ

+ Hữu cơ

- Khối lượng thể tích:

+ Đặc biệt nhẹ có các mác: 15, 25, 35, 50, 75, 100

+ Nhẹ có các mác: 125, 150, 175, 200, 250, 300, 350

+ Nặng có các mác: 400, 450, 500, 600

- Tính chịu nén (biến dạng nén tương đối):

+ Mềm (độ lún ép ≤30%)

+ Bán cứng (độ lún ép 6-30%)

+ Cứng (độ lún ép <6%)

- Tính dẫn nhiệt:

+ Nhóm A (dẫn nhiệt kém)

+ Nhóm B (dẫn nhiệt trung bình)

+ Nhóm C (dẫn nhiệt tốt)

 

III. Sử dụng vật liệu cách nhiệt làm mát nhà và tiết kiệm chi phí

Để tránh những ảnh hưởng của nhiệt độ đến cuộc sống cũng như công việc là các hoạt động khác, chúng ta có nhiều sự lựa chọn như lắp điều hòa, quạt gió,... tạo sự thông thoáng cho ngôi nhà. Bên cạnh những cách này, chúng ta cũng nghĩ đến những cách làm mát cho ngôi nhà mà không sử dụng điện năng như sử dụng ngói, tôn cách nhiệt, vật liệu cách nhiệt như xốp cách nhiệt, bông cách nhiệt, panel cách nhiệt,...

 

Vật liệu cách nhiệt làm mát ngôi nhà và tiết kiệm chi phí

Vật liệu cách nhiệt làm mát ngôi nhà và tiết kiệm chi phí

 

Ngoài việc giảm bớt sự nóng bức của ngày hè, những loại vật liệu cách nhiệt còn có khả năng giữ nhiệt vào mùa đông khá hiệu quả. Tuy nhiên, mỗi loại vật liệu cách nhiệt lại có những ưu và nhược điểm khác nhau như tôn thì hấp thụ nhiệt, dễ gây nóng nhưng giá thành rẻ. Trong khi tấm cách nhiệt hoặc Panel cách nhiệt giá cao nhưng lại làm mát nhiều hơn.

Để hiểu rõ về các loại vật liệu cách nhiệt, chúng ta cùng đọc những thông tin cơ bản dưới đây:

 

1. Tấm cách nhiệt

Đây là sự lựa chọn phổ biến nhất của mọi người. Dòng sản phẩm tấm cách nhiệt gồm có:

Tấm cách nhiệt kim loại: Ở thị trường chủ yếu là tôn, vách tôn trong nhà công nghiệp và fibro xi măng với lớp phủ màng nhôm chứa túi khi. Hiện nay, đã xuất hiện rất nhiều tôn chống nóng cực tốt, đơn cử như tôn của hãng Úc - Bluescope với chất lượng sơn có thể giảm tới 5°C cho mái nhà của gia đình bạn.

Màng nước chống nóng cũng là một tấm cách nhiệt phổ biến, thường được sử dụng cho của sổ trong các cửa hàng, quán ăn hoặc những căn hộ cao cấp để tạo hiệu ứng mát mẻ với những dòng nước chảy. Tấm cách nhiệt này được cấu tạo bởi 2 tấm kính dày song song, phía trên có màng nước nhỏ và phía dưới có một bể chứa. Máy bơm sẽ bơm nước liên tục để tạo cảm giác mát mẻ. Tuy nhiên, đây là sản phẩm khá đắt đỏ nên không được sử dụng rộng rãi tại các hộ gia đình.

Tấm lợp khác: Ngoài tôn, có thể có những tấm nhựa sợi thủy tinh, tấm lợp sinh thái Onduline được chế tạo từ sợi hữu cơ, có khả năng cách nhiệt và cách âm tốt mà lại nhẹ, dễ thi công lắp đặt, được các nhà thầu ưu ái sử dụng.

 

2. Panel EPS cách nhiệt

Sử dụng Panel EPS cách nhiệt là một biện pháp chống nóng được sử dụng phổ biến trong công nghiệp xây dựng. Sản phẩm Panel cách nhiệt được sử dụng nhiều trong việc xây dựng các nhà xưởng xây dựng. Ưu điểm vượt trội của Panel cách nhiệt chính là ngăn chặn sự hấp thụ nhiệt cũng như các bức xạ. Bên cạnh đó, khả năng cách âm và giảm tiếng ổn của panel cách nhiệt cũng rất tốt. Panel EPS cách nhiệt là loại vật liệu cách nhiệt được chế tạo từ xốp EPS, không sử dụng hóa chất cũng như rất an toàn khi sử dụng.

 

3. Bông cách nhiệt

Sản phẩm bông cách nhiệt được dùng nhiều khi xây dựng các nhà xưởng xây dựng ở các vùng đất trống trải. Đây là loại vật liệu cách nhiệt được chế tạo từ các sợi thủy tinh, không sử dụng hóa chất nên rất an toàn khi sử dụng. Tuy vậy, lại rất ít bắt gặp loại vật liệu cách nhiệt này ở trong các công trình xây dựng cơ bản như nhà ở hoặc các khu phòng trọ. Bông cách nhiệt chỉ được sử dụng phổ biến trong công nghiệp xây dựng thôi.

 

4. Các loại vật liệu cách nhiệt khác

Những loại vật liệu cách nhiệt khác như tấm thạch cao, tấm xốp cách nhiệt và ốp trần nhà bằng nhựa được sử dụng phổ biến nhờ sự đa dạng và thỏa mãn được nhiều yêu cầu kỹ thuật về tính chống nóng, chống ẩm và cách âm.

 

Như vậy, bạn đã hiểu cơ bản về định nghĩa vật liệu cách nhiệt và những loại vật liệu cách nhiệt thông dụng trên thị trường. Nếu như bạn có ý định sử dụng Tấm cách nhiệt hay Panel EPS hãy liên hệ với Tôn Thép Nguyễn Thành theo địa chỉ phía dưới. Chúng tôi là đại lý Tôn Thép hàng đầu khu vực miền Bắc.

- Cơ sở 1: 959 Nguyễn Đức Thuận, Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội

- Cơ sở 2: Ven đường 179 thôn Thượng, xã Cửu Cao, Văn Giang, Hưng Yên

- Cơ sở 3: Hoàng Xá, Kiêu Kị , Gia Lâm, Hà Nội

- Cơ sở 4: Xóm Kim Xà, Đông Tảo, Khoái Châu, Hưng Yên

Hoặc gọi đến số Hotline/Zalo 0982275499 để được tư vấn và báo giá

Website: nguyenthanh.vn

 

Phản hồi từ khách hàng

Họ tên:
Mobile:
Email:
Nội dung:

Tin liên quan

Bài viết mới nhất

Phản hồi mới nhất

  • Nhuyễn Liên nói:
    Tôi đang có nhu cầu lơpj chống dột vơi tận dụng năng lượng xanh ,Ad có thể tv ko ah ? 🌱ximn cảm ơn ah;
  • An Nhiên nói:
    Xin chào tôi muốn đặt mua tấm Inox 201 và 304 khổ 800*2400 và 900*2400 dày 0.7 bề mặt đánh sước và dán màng laser một mặt;
  • nguyen khac chien nói:
    zac 0.4 xop gia bao nhieu;
  • Trịnh thuận Thiên nói:
    địa chỉ bán khu vực huyện hàm tân đại lý có bán không;
  • Trịnh thuận Thiên nói:
    địa chỉ bán khu vực huyện hàm tân đại lý có bán không;
Hỗ trợ trực tuyến